Hộ kinh doanh cá thể là gì? Hộ kinh doanh cá thể phải kê khai và nộp những loại thuế nào?

Hộ kinh doanh cá thể là một trong những hình thức kinh doanh đơn giản và phổ biến tại Việt […]
admin
09/05/2021

Hộ kinh doanh cá thể là một trong những hình thức kinh doanh đơn giản và phổ biến tại Việt Nam. Bài viết dưới đây của AZLAW bàn về các vấn đề liên quan đến hộ kinh doanh cá thể và quy định liên quan đến thuế phải nộp của hộ kinh doanh cá thể.

Hộ kinh doanh cá thể là gì?

Hộ kinh doanh cá thể (tiếng Anh: Business Households) là một hình thức kinh doanh do một cá nhân hoặc các thành viên hộ gia đình đăng ký thành lập và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh (Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về Đăng ký doanh nghiệp).

Một hộ kinh doanh có thể hoạt động kinh doanh tại nhiều địa điểm nhưng phải chọn một địa điểm để đăng ký trụ sở và phải thông báo cho cơ quan quản lý thuế, cơ quan quản lý thị trường nơi tiến hành hoạt động kinh doanh đối với các địa điểm kinh doanh còn lại (Điều 86 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về Đăng ký doanh nghiệp).

Đặc điểm của hộ kinh doanh

Thứ nhất, hộ kinh doanh cá thể do 1 cá nhân hoặc các thành viên hộ gia đình làm chủ (hộ kinh doanh thuộc sở hữu của một chủ hoặc nhiều chủ).

Thứ hai, hộ kinh doanh thông thường hoạt động với quy mô nhỏ.

Trước đây, theo quy định cũ, hộ kinh doanh chỉ được kinh doanh tại một địa điểm và sử dụng không quá 10 lao động. Tuy nhiên, đến năm 2021, hộ kinh doanh được pháp luật mở rộng phạm vi hơn, cho phép hoạt động tại nhiều địa điểm và không hạn chế số lượng lao động sử dụng. Tuy nhiên, theo mặt bằng chung, hộ kinh doanh thường có quy mô kinh doanh nhỏ.

Thứ ba, hộ kinh doanh chịu trách nhiệm vô hạn trong hoạt động kinh doanh.

Bản chất của trách nhiệm vô hạn trong kinh doanh của hộ kinh doanh cũng giống như trách nhiệm vô hạn của chủ doanh nghiệp tư nhân: nếu tài sản kinh doanh không đủ để trả nợ thì hộ kinh doanh phải lấy cả tài sản không đàu tư vào hộ kinh doanh để trả nợ. Thời điểm để trả nợ là thời điểm hộ kinh doanh phải thanh toán các khoản nợ đến hạn cho chủ nợ. Cách thức thanh toán nợ khi doanh nghiệp tư nhân mất khả năng thanh toán có thể được thực hiện theo quy định của pháp luật phá sản nhưng hộ kinh doanh chỉ có thể đòi và thanh toán nợ theo trình tự giải quyết đòi nợ trong vụ án dân sự mà không thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật phá sản.

Tuy nhiên, khác với doanh nghiệp tư nhân, trách nhiệm vô hạn của hộ kinh doanh có sự phân tán rủi ro cho nhiều thành viên trong trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm người hoặc hộ gia đình làm chủ.

Nếu hộ kinh doanh do một nhóm người làm chủ thì tất cả các thành viên phải liên đới chịu trách nhiệm vô hạn về mọi khoản nợ của hộ kinh doanh.

Nếu hộ kinh doanh do một hộ gia đình làm chủ thì tất cả các thành viên trong hộ gia đình phải liên đới chịu trách nhiệm. Khi tài sản chung của hộ gia đình không đủ để trả nợ thỉ các thành viên của hộ gia đình phải lấy cả tài sản riêng để trả nợ và phải trả cho các thành viên khác của hộ gia đình (trách nhiệm liên đới).

Thứ tư, So với quy định trước đây tại Nghị định 78/2015/NĐ-CP, theo quy định mới tại Nghị định 01/2021/NĐ-CP, hộ kinh doanh được được tạm ngừng kinh doanh vô thời hạn…

Hộ kinh doanh cá thể phải kê khai và nộp những loại thuế nào?

Theo quy định pháp luật, Hộ kinh doanh cá thể phải nộp 3 loại thuế chính sau: Lệ phí môn bài theo thu nhập tháng; thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng. Các loại thuế, lệ phí này nộp căn cứ vào doanh thu hàng năm.

Ngoài các loại thuế nêu trên, Hộ kinh doanh còn có thể phải nộp thuế bảo vệ môi trường, thuế tài nguyên… nếu kinh doanh hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế này.

Thuế môn bài

Các bậc thuế môn bài đối hộ kinh doanh cá thể:

Bậc thuế

Thu nhập 1 tháng Mức thuế cả năm

1

Trên 1.500.000           1.000.000

2

Trên 1.000.000 đến 1.500.000              750.000

3

Trên   750.000  đến 1.000.000              500.000

4

Trên   500.000   đến   750.000              300.000

5

Trên   300.000   đến   500.000              100.000

6

Bằng hoặc thấp hơn    300.000                50.000

Thuế giá trị gia tăng

Hộ, cá nhân kinh doanh áp dụng phương pháp tính thuế giá trị gia tăng theo tỷ lệ % trực tiếp như sau:

Số thuế GTGT phải nộp  =  Tỷ lệ %  X  Doanh thu

Trong đó:

Tỷ lệ % tính thuế GTGT dựa trên doanh thu được quy định như sau:

  • Hộ kinh doanh cá thể phân phối, cung cấp hàng hoá là: 1%;
  • Dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu là: 5%;
  • Sản xuất, vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hoá, xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu là: 3%;
  • Hoạt động kinh doanh khác là: 2%.
  • Thời hạn nộp thuế theo quý. (Chậm nhất là ngày 30 tháng đầu tiên của quý sau)

Lưu ý:  Trong trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh có mức doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống thì thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT (Tức là không phải nộp thuế GTGT). (Nhưng vẫn phải nộp thuế môn bài và thuế TNCN nhé).

Cách tính thuế thu nhập cá nhân

Hộ kinh doanh cá thể nộp thuế theo phương pháp khoán như sau:

Thuế TNCN phải nộp   =  Thu nhập tính thuế  X  Thuế suất    

TRONG ĐÓ:

Thu nhập tính thuế  =  Thu nhập chịu thuế  –  Các khoản giảm trừ   

 

Thu nhập chịu thuế  =  Doanh thu khoán trong kỳ tính thuế   X  Tỷ lệ thu nhập chịu thuế ấn định  

Tỷ lệ thu nhập chịu thuế ấn định như sau:

  • Tỷ lệ thuế thu nhập chịu thuế ấn định được tính dựa trên doanh thu áp dụng đối với kinh doanh chưa thực hiện đúng pháp luật về kế toán, hóa đơn, chứng từ, cá nhân kinh doanh lưu động và cá nhân không kinh doanh như sau:
Hoạt động Tỷ lệ thu nhập chịu thuế ấn định (%)
Phân phối, cung cấp hàng hoá

7

Dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu

30

Sản xuất, vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hoá, xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu

15

Hoạt động kinh doanh khác

12

Đối với các hộ kinh doanh cá thể kinh doanh nhiều ngành nghề sẽ áp dụng theo tỷ lệ của nghành nghề kinh doanh chính. Trong trường hợp hộ kinh doanh cá thể kinh doanh nhiều nghành nghề và không xác định đâu là nghành nghề chính thì áp dụng theo tỷ lệ của kinh doanh ngành nghề khác.

Để biết thêm thông tin chi tiết và được tư vấn rõ hơn về hộ kinh doanh cá thể quý khách vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN AZLAW

Số nhà K28 ngõ 68 Trung Kính, phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: 024.22.151.888 – 0987.748.111

Email: info@azlaw.com.vn

0987.748.111