Giải thể chi nhánh của công ty nước ngoài tại Việt Nam

Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài, […]
admin2
22/12/2021

Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài, được thành lập và hoạt động thương mại tại Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam hoặc điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên. Các chi nhánh này được thương nhân nước ngoài thành lập nhằm mục đích mở rộng kinh doanh sản xuất, mở rộng thị trường tại Việt Nam. Nhưng nếu các đơn vị phụ thuộc này hoạt động không hiệu quả thì thương nhân nước ngoài thường quyết định chấm dứt hoạt động (hay nói cách khác là giải thể) chúng. 

Qua bài viết này AZLAW sẽ trình bày đến quý khách hàng về thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.

CÁC TRƯỜNG HỢP CHẤM DỨT HOẠT ĐỘNG CHI NHÁNH

Chi nhánh chấm dứt hoạt động trong các trường hợp sau:

  • Theo đề nghị của thương nhân nước ngoài.
  • Khi thương nhân nước ngoài chấm dứt hoạt động theo pháp luật của quốc gia, vùng lãnh thổ nơi thương nhân đó thành lập hoặc đăng ký kinh doanh.
  • Hết thời hạn hoạt động theo Giấy phép thành lập Chi nhánh mà thương nhân nước ngoài không đề nghị gia hạn.
  • Hết thời gian hoạt động theo Giấy phép thành lập Chi nhánh mà không được Cơ quan cấp Giấy phép đồng ý gia hạn.
  • Bị thu hồi Giấy phép thành lập Chi nhánh theo quy định pháp luật.
  • Thương nhân nước ngoài, Chi nhánh không còn đáp ứng một trong những điều kiện cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh

TRÌNH TỰ, THỦ TỤC GIẢI QUYẾT VIỆC CHẤM DỨT HOẠT ĐỘNG CỦA CHI NHÁNH

Thủ tục giải thể chi nhánh phải thực hiện theo các bước sau:

Bước 1 : Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ chấm dứt hoạt động Chi nhánh trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Cơ quan cấp giấy phép.

Bước 2 : Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ

Bước 3 : Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan cấp Giấy phép có trách nhiệm công bố trên trang thông tin điện tử của mình về việc chấm dứt hoạt động của Chi nhánh.

Thành phần hồ sơ gồm có:

  • Thông báo về việc chấm dứt hoạt động Chi nhánh;
  • Bản sao văn bản của Cơ quan cấp Giấy phép không gia hạn Giấy phép thành lập Chi nhánh (đối với trường hợp hết thời gian hoạt động theo Giấy phép thành lập Chi nhánh mà không được Cơ quan cấp Giấy phép đồng ý gia hạn) hoặc bản sao Quyết định thu hồi Giấy phép thành lập Chi nhánh của Cơ quan cấp Giấy phép (đối với trường hợp bị thu hồi Giấy phép thành lập Chi nhánh);
  • Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội;
  • Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng hiện hành của người lao động;
  • Bản chính Giấy phép thành lập Chi nhánh..

Lưu ý: Thương nhân nước ngoài và người đứng đầu Chi nhánh chấm dứt hoạt động liên đới chịu trách nhiệm về tính trung thực và chính xác của hồ sơ chấm dứt hoạt động Chi nhánh.

Nộp hồ sơ                

Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ đến Cơ quan cấp giấy phép. Theo quy định pháp luật, Bộ Công Thương thực hiện việc cấp, cấp lại, điều chỉnh, gia hạn, thu hồi Giấy phép thành lập Chi nhánh và chấm dứt hoạt động của Chi nhánh trong trường hợp việc thành lập Chi nhánh chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành. 

CÁC NGHĨA VỤ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC CHẤM DỨT HOẠT ĐỘNG CỦA CHI NHÁNH

Ngoài việc thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh, thương nhân nước ngoài, Chi nhánh phải niêm yết công khai về việc chấm dứt hoạt động tại trụ sở của Chi nhánh và thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định pháp luật khi Chi nhánh chấm dứt hoạt động.

Thương nhân nước ngoài có Chi nhánh đã chấm dứt hoạt động chịu trách nhiệm thực hiện các hợp đồng, thanh toán các khoản nợ, gồm cả nợ thuế và giải quyết đủ quyền lợi hợp pháp cho người lao động đã làm việc tại Chi nhánh theo quy định của pháp luật.

Nếu quý khách hàng không có thời gian hoặc cảm thấy công việc giải thể rắc rối, phức tạp thì có thể liên hệ với công ty chúng tôi để được cung ứng dịch vụ trọn gói với chi phí hợp lý nhất, thời gian nhanh gọn nhất.

Ngoài dịch vụ giải thể chi nhánh của thương nhân nước ngoài, AZLAW cũng cung cấp dịch vụ giải thể đối với các loại hình khác như giải thể doanh nghiệp, giải thể hộ kinh doanh, chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh…

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và sử dụng dịch vụ. 

AZLAW LAWFIRM & ACCOUNTING

Số K28 ngõ 68 Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: 0987.748.111 – 0987.553.289

Email: info@azlaw.com.vn

0987.748.111