Thủ tục thay đổi giấy phép văn phòng đại diện/chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Trong xu hướng hội nhập hóa toàn cầu, Việt Nam đang dần trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn […]
admin2
12/11/2021

Trong xu hướng hội nhập hóa toàn cầu, Việt Nam đang dần trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn với nhiều tập đoàn đa quốc gia và các doanh nghiệp nước ngoài. Để tiến hành các hoạt động xúc tiến thương mại hoặc kinh doanh tại thị trường mới, các thương nhân nước ngoài thường lựa chọn thành lập Văn phòng đại diện hoặc chi nhánh của mình. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, không tránh khỏi việc thay đổi thông tin trên giấy phép VPĐD/ chi nhánh. Khi đó, thương nhân nước ngoài phải tiến hành thủ tục điều chỉnh giấy phép VPĐD/ chi nhánh. Hãy cùng AZLAW tìm hiểu về thủ tục thay đổi giấy phép văn phòng đại diện/chi nhánh trong bài viết dưới đây!

CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỀU CHỈNH GIẤY PHÉP THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN, GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CHI NHÁNH

  • Thương nhân nước ngoài phải làm thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh trong những trường hợp sau:
  • Thay đổi tên gọi hoặc địa chỉ đặt trụ sở của thương nhân nước ngoài.
  • Thay đổi nội dung hoạt động của thương nhân nước ngoài có liên quan trực tiếp đến nội dung hoạt động của Chi nhánh tại Việt Nam.
  • Thay đổi người đứng đầu của Văn phòng đại diện, Chi nhánh.
  • Thay đổi tên gọi của Văn phòng đại diện, Chi nhánh.
  • Thay đổi nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện, Chi nhánh.
  • Thay đổi địa chỉ đặt trụ sở của Văn phòng đại diện trong một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc trong khu vực địa lý thuộc phạm vi quản lý của một Ban quản lý.
  • Thay đổi địa chỉ đặt trụ sở của Chi nhánh.

THẨM QUYỀN ĐIỀU CHỈNH GIẤY PHÉP THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN

Trường hợp trụ sở của Văn phòng đại diện ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao, thẩm quyền điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện sẽ thuộc Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thương nhân đặt trụ sở.

Trường hợp trụ sở của văn phòng đại diện trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao, thẩm quyền điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện sẽ thuộc Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao.

THẨM QUYỀN ĐIỀU CHỈNH GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CHI NHÁNH

Bộ Công Thương thực hiện việc điều chỉnh Giấy phép thành lập Chi nhánh 

HỒ SƠ ĐIỀU CHỈNH GIẤY PHÉP THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN, GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CHI NHÁNH

Thương nhân nước ngoài sẽ chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm:

a) Đơn đề nghị điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;

b) Các tài liệu chứng minh về nội dung thay đổi, cụ thể:

– Trường hợp thay đổi tên gọi hoặc địa chỉ trụ sở của thương nhân nước ngoài: Bản sao tài liệu pháp lý do cơ quan có thẩm quyền cấp chứng minh sự thay đổi tên gọi hoặc địa chỉ đặt trụ sở của thương nhân nước ngoài.

– Trường hợp thay đổi nội dung hoạt động của thương nhân nước ngoài có liên quan trực tiếp đến nội dung hoạt động của Chi nhánh tại Việt Nam: Bản sao tài liệu pháp lý do cơ quan có thẩm quyền cấp chứng minh sự thay đổi nội dung hoạt động của thương nhân nước ngoài.

Thay đổi người đứng đầu của Văn phòng đại diện, Chi nhánh: Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu mới của Văn phòng đại diện, Chi nhánh; bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu mới của Văn phòng đại diện/Chi nhánh; giấy tờ chứng minh người đứng đầu cũ của Văn phòng đại diện, Chi nhánh đã thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân đến thời điểm thay đổi.

– Trường hợp thay đổi địa chỉ đặt trụ sở của Văn phòng đại diện trong một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc trong khu vực địa lý thuộc phạm vi quản lý của một Ban quản lý hoặc thay đổi địa chỉ trụ sở của chi nhánh: Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Văn phòng đại diện, Chi nhánh; bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện, Chi nhánh theo quy định quy định pháp luật có liên quan.

c) Bản chính Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh.

Lưu ý: Các tài liệu chứng minh nội dung thay đổi nêu trên (đối với trường hợp văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu mới của Văn phòng đại diện, Chi nhánh bằng tiếng nước ngoài và bản sao hộ chiếu của người đứng đầu mới của Văn phòng đại diện/Chi nhánh là người nước ngoài) phải dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam. Riêng tài liệu chứng minh nội dung thay đổi về tên gọi hoặc địa chỉ trụ sở của thương nhân nước ngoài hoặc tài liệu chứng minh nội dung thay đổi nội dung hoạt động của thương nhân nước ngoài có liên quan trực tiếp đến nội dung hoạt động của Chi nhánh tại Việt Nam phải được cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận hoặc hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam

TRÌNH TỰ, THỦ TỤC ĐIỀU CHỈNH GIẤY PHÉP THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN, GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CHI NHÁNH

Trong thời hạn 60 ngày làm việc kể từ ngày có sự thay đổi, thương nhân nước ngoài phải làm thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh.

Bước 1: Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Cơ quan cấp Giấy phép.

Bước 2: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.

Bước 3: Trừ trường hợp lấy ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan cấp Giấy phép điều chỉnh hoặc không điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh. Trường hợp không điều chỉnh phải có văn bản nêu rõ lý do. 

Trên đây là một số thông tin cơ bản về thủ tục thay đổi giấy phép thành lập văn phòng đại diện/chi nhánh của thương nhân nước ngoài. Trong trường hợp còn vướng mắc về thủ tục nào, Quý khách xin vui lòng liên hệ qua số điện thoại hoặc email để nhận được sự hỗ trợ kịp thời nhất từ AZLAW. Cùng với đội ngũ luật sư với trên 15 năm kinh nghiệm hành nghề, AZLAW luôn sẵn sàng giải quyết và hỗ trợ mọi khó khăn của Quý khách!

Mọi ý kiến thắc mắc cần giải đáp và đóng góp xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN AZLAW

Địa chỉ văn phòng: K28 – Nhóm K, Ngõ 68 Trung Kính, Phường Yên Hoà, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Email: info@azlaw.com.vn

Hotline: 0987748111

0987.748.111