Thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần

Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền.
admin
24/08/2021

Trong quá trình hoạt động, nhiều công ty cổ phần có nhu cầu mở rộng quy mô hoạt động để xúc tiến hoạt động kinh doanh tại thị trường mới. Vì vậy, việc thành lập những đơn vị phụ thuộc có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp là điều hết sức cần thiết. Bài viết dưới đây của AZLAW cung cấp đến bạn đọc những thông tin pháp lý mới nhất về chi nhánh công ty cổ phần cũng như thủ tục thành lập chi nhánh.

Bài viết liên quan:

>> Dịch vụ thành lập công ty giá rẻ tại Hà Nôi

>> Thủ tục giải thể chi nhánh công ty cổ phần

Chi nhánh công ty cổ phần là gì?

Theo Khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định khái niệm về chi nhánh như sau: “Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp”

Về địa điểm đặt trụ sở chi nhánh, doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính.

Từ khái niệm trên có thể rút ra được những đặc điểm pháp lý cơ bản của Chi nhánh công ty cổ phần như sau:

– Thứ nhất, chi nhánh là đơn vị trực thuộc của doanh nghiệp,hoàn toàn phụ thuộc vào doanh nghiệp về tư cách pháp lý, tài chính, ….Chức năng và hoạt động của chi nhánh giống như một công ty thu nhỏ sẽ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp. Chi nhánh công ty không có tư cách pháp nhân và chỉ thực hiện hoạt động của mình theo nội dung đã đăng ký cũng như quy định của Công ty mẹ.

– Thứ hai, về tên của chi nhánh

Theo Điều 40 Luật doanh nghiệp 2020, tên của chi nhánh được quy định như sau:

  • Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
  • Tên chi nhánh phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh”
  • Tên chi nhánh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh. Tên chi nhánh được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh, văn phòng đại diện phát hành.
  • Ngoài tên bằng tiếng Việt, chi nhánh của doanh nghiệp có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt. Tên bằng tiếng nước ngoài là tên được dịch từ tên tiếng Việt sang một trong những tiếng nước ngoài hệ chữ La-tinh. Tên viết tắt được viết tắt từ tên tiếng Việt hoặc tên bằng tiếng nước ngoài.

– Thứ ba, về ngành nghề kinh doanh của chi nhánh

Theo khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020, ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Trường hợp doanh nghiệp muốn thành lập chi nhánh để tiến hành kinh doanh các ngành, nghề khác với doanh nghiệp thì doanh nghiệp phải làm thủ tục bổ sung ngành, nghề.

– Thứ tư, về nghĩa vụ thuế của chi nhánh

Theo khoản 5 Điều 8 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, mã số đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp được cấp cho chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp. Mã số này đồng thời là mã số thuế của chi nhánh.

Vì chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, không có tư cách pháp nhân nên khi đăng ký hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức hạch toán, gồm: Hạch toán độc lập hoặc hạch toán phụ thuộc.Hiểu đơn giản, hạch toán độc lập là mọi hoạt động tài chính (bao gồm nghĩa vụ thuế) phát sinh tại chi nhánh được ghi sổ kế toán tại đơn vị, tự kê khai và nộp hồ sơ quyết toán thuế.Hạch toán phụ thuộc thì chi nhánh phải thống kê, tập hợp giấy tờ gửi về doanh nghiệp để doanh nghiệp kê khai và quyết toán thuế.Tuỳ vào việc đăng ký hình thức hạch toán, chi nhánh có thể tự kê khai hoặc được doanh nghiệp kê khai các loại thuế.

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần

Bước 1: Công ty cổ phần nộp hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh

Bước 2: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp.

Lưu ý: Trường hợp công ty cổ phần lập chi nhánh ở nước ngoài thì  thực hiện theo quy định của pháp luật nước đó. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chính thức lập chi nhánh doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Kèm theo thông báo phải có bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh hoặc giấy tờ tương đương. Phòng Đăng ký kinh doanh cập nhật thông tin về chi nhánh của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo.

Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần

Hồ sơ thành lập chi nhánh của công ty cổ phần bao gồm:

  1. Thông báo thành lập chi nhánh do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;
  2. Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng quản trị về việc thành lập chi nhánh;
  3. Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh

Trên đây là những quy định của pháp luật Việt Nam về khái niệm, đặc điểm của chi nhánh cũng như thủ tục thành lập chi nhánh của công ty cổ phần. Mọi thông tin chi tiết Quý khách hàng xin liên hệ AZLAW để được hỗ trợ và tư vấn chi tiết!

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN AZLAW

Địa chỉ: K28, Ngõ 68 Trung Kính, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội

Mobile: 0987.748.111 – 024.22151888

Email: info@azlaw.com.vn    Website: https://azlaw.com.vn

0987.748.111