Thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất […]
admin2
18/10/2021

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất. Đây là loại giấy tờ rất quan trọng đối với người sử dụng đất. Tuy nhiên, không ít trường hợp vì nhiều lý do khác nhau mà làm thất lạc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vậy khi đó, người sử dụng đất cần làm như thế nào. Bài viết dưới đây của AZLAW xin gửi đến bạn đọc những thông tin pháp lý mới nhất liên quan đến thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trường hợp cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Theo điều 99 Luật Đất đai 2013, một trong những trường hợp được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là:

“k) Người sử dụng đất đề nghị cấp đổi hoặc cấp lại Giấy chứng nhận bị mất”

Như vậy, trong trường hợp người sử dụng đất làm mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì có thể đề nghị xin cấp lại.

Thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Bước 1: Thông báo về việc bị mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định như sau: 

– Trường hợp hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư bị mất Giấy chứng nhận thì phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất.  Khi đó, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.

– Trường hợp tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài bị mất Giấy chứng nhận thì phải đăng tin mất Giấy chứng nhận trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.

Bước 2: Nộp hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận 

Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư hoặc kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương đối với trường hợp của tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đến Văn phòng đăng ký đất đai.

Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền xử lý hồ sơ

– Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ; trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất và lập hồ sơ trình  Sở Tài nguyên và môi trường

– Sở Tài nguyên và môi trường ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; 

Văn phòng đăng ký đất đai trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Hồ sơ cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Theo điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, thành phần hồ sơ phải nộp khi thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận do bị mất gồm có:

– Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;

– Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân; giấy tờ chứng minh đã đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương về việc mất Giấy chứng nhận đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; trường hợp mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó.

Số lượng hồ sơ: 01 bộ

Trong thực tế, rất nhiều người gặp khó khăn khi thực hiện xin cấp lại Giấy chứng nhận quyển sử dụng đất. Để tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc trong việc thực hiện thủ tục này, Quý khách có thể sử dụng dịch vụ của AZLAW. Chúng tôi là một trong những đơn vị uy tín tại Hà Nội, chuyên tư vấn luật đất đai và cung cấp dịch vụ làm sổ đỏ chuyên nghiệp. Với đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý giỏi, giàu kinh nghiệm, mọi thắc mắc của bạn về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cùng những quy định liên quan đều được giải đáp nhanh chóng, chính xác và hiệu quả.

Mọi ý kiến thắc mắc cần giải đáp và đóng góp xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN AZLAW

Địa chỉ văn phòng: K28 – Nhóm K, Ngõ 68 Trung Kính, Phường Yên Hoà, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Email: info@azlaw.com.vn

Hotline: 0987748111

0987.748.111