Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam

Là một trong những quốc gia có nền kinh tế phát triển, Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư kinh doanh. Chính vì thế, việc thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam là yêu cầu cấp thiết được đặt ra.
admin
18/05/2021

Thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam (TLVPĐDNN) cần có các hồ sơ, thủ tục, quyết định như thế nào? Cùng AZLAW tìm hiểu những nội dung thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây.

Điều kiện thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài

Để TLVPĐDNN, các doanh nghiệp cần phải đáp ứng được các điều kiện sau đây:

>>> Xem thêm: Thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam

  • Là thương nhân nước ngoài, được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là nước thành viên hoặc được pháp luật của quốc gia, vùng lãnh thổ đó công nhận.
  • Thương nhân nước ngoài có hoạt động ít nhất là 01 năm, kể từ ngày thành lập hoặc đăng ký.
  • Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giấy tờ tương đương của thương nhân nước ngoài, có quy định thời gian hoạt động, thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ.
  • Nội dung hoạt động của văn phòng đại diện nước ngoài phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong điều ước quốc tế mà Việt Nam là quốc gia thành viên.
  • Trong trường hợp các nội dung của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc về quốc qua, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Việc thành lập văn phòng đại diện nước ngoài cần phải có sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành.

Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện nước ngoài

Các tổ chức, cá nhân cần phải chuẩn bị đầy đủ các loại hồ sơ cần thiết sau đây khi TLVPĐDNN tại Việt Nam:

  • Đơn đề nghị TLVPĐDNN tại Việt Nam
  • Bản hợp pháp hóa lãnh sự và dịch thuật Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài do cơ quan có thẩm quyền nơi công ty nước ngoài thành lập xác nhận.
  • Văn bản bổ nhiệm người đứng đầu Văn phòng đại diện công ty nước ngoài.
  • Bản dịch công chứng báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực các nghĩa vụ về thuế/tài chính trong năm gần nhất hoặc các giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan tổ chức có thẩm quyền cấp; hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất.
  • Bản dịch chứng hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (với người nước ngoài) của người đứng đầu Văn phòng đại diện nước ngoài.
  • Tài liệu về địa điểm đặt trụ sở bao gồm:
    • Hợp đồng thuê văn phòng sao y chứng thực
    • Bản công chứng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bên cho thuê (Nếu như thuê của doanh nghiệp cần cung cấp thêm Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có chức năng kinh doanh bất động sản).
    • Bên cạnh đó, địa điểm đặt trụ sở ở Văn phòng đại diện công ty nước ngoài phải phù hợp với quy định của Pháp luật Việt Nam về điều kiện an ninh, trật tự và an toàn vệ sinh lao động, các điều kiện khác theo các quy định của pháp luật.
  • Toàn bộ hồ sơ cấp phép TLVPĐDNN do công ty mẹ ký và đóng dấu hồ sơ. Trường hợp công ty mẹ ở nước ngoài không có dấu thì toàn bộ hồ sơ cần phải được hợp pháp hóa lãnh sự.

Thủ tục thành lập văn phòng đại diện nước ngoài

Bước 1: Cấp giấy phép thành lập Văn phòng đại diện công ty nước ngoài

Thời hạn thực hiện từ 7 – 10 ngày làm việc.

Bước 2: Khắc dấu tròn và đăng ký mẫu dấu của Văn phòng đại diện công ty nước ngoài.

Thời gian hoàn thành là 05 ngày làm việc.

Bước 3: Đăng ký cấp thông báo mã số thuế của Văn phòng đại diện công ty nước ngoài

Thời gian hoàn thành từ 05 – 07 ngày làm việc.

Chi phí thành lập văn phòng đại diện nước ngoài bao nhiêu?

Theo quy định tại Điều 4 Thông tư số 143/2016/TT-BTC, mức lệ phí cấp mới Giấy phép TLVPĐDNN là 3.000.000 triệu đồng/ Giấy phép, lệ phí được thu bằng tiền Việt Nam (VND)

Các trường hợp không được cấp phép thành lập văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài

Các trường hợp sau đây KHÔNG được cấp phép TLVPĐDNN tại Việt Nam đó là:

  • Thương nhân nước ngoài không đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên.
  • Thương nhân nước ngoài chỉ kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của Pháp luật Việt Nam
  • Thương nhân nước ngoài đề nghị cấp Giấy phép TLVPĐDNN tại Việt Nam trong thời gian 2 năm tính từ ngày bị thu hồi Giấy phép TLVPĐDNN.
  • Có các bằng chứng cho thấy việc TLVPĐDNN gây hại đến an ninh, quốc phòng, trật tự, an toàn xã hội hay truyền thống lịch sử, thuần phong mỹ tục của Việt Nam; sức khỏe nhân dân làm ảnh hưởng tới sức khỏe nhân dân, làm hủy hoại tài nguyên, môi trường.
  • Hồ sơ không hợp lệ, không bổ sung đủ hồ sơ theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Các công việc cần làm sau khi thành lập văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài

Công bố thông tin về văn phòng đại diện công ty nước ngoài

Trong thời hạn 15 ngày, các doanh nghiệp, công ty nước ngoài TLVPĐDNN tại Việt Nam cần phải có trách nhiệm công bố thông tin lên trang thương mại điện tử của mình với các nội dung sau:

  • Tên, địa chỉ trụ sở của văn phòng đại diện
  • Tên, địa chỉ của thương nhân nước ngoài
  • Người đứng đầu của văn phòng đại diện
  • Số, ngày cấp, thời hạn của TLVPĐDNN, cơ quan cấp phép
  • Nội dung hoạt động của văn phòng đại diện công ty nước ngoài
  • Ngày cấp lại, điều chỉnh, gia hạn hoặc thu hồi giấy phép TLVPĐDNN (nếu có)

Thực hiện một số công việc sau khi thành lập văn phòng đại diện nước ngoài

Sau khi nhận quyết định thành lập văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài, doanh nghiệp nước ngoài cần phải thực hiện các công việc sau đây:

  • Mở tài khoản chuyên chi bằng ngoại tệ và tài khoản chi bằng đồng Việt Nam có nguồn gốc ngoại tệ tại Ngân hàng được phép hoạt động tại Việt Nam và chỉ sử dụng tài khoản này vào các hoạt động của Văn phòng đại diện.
  • Định kỳ hàng năm, trước ngày 30/1 năm kế tiếp, văn phòng đại diện phải gửi báo cáo bằng văn bản về hoạt động trong năm của mình tới Sở Công thương (theo mẫu).
  • Lập sổ quỹ tiền mặt ghi nhận toàn bộ khoản thu chi trong quá trình hoạt động của các Văn phòng đại diện.
  • Xin giấy phép, ký hợp đồng lao động với trưởng đại diện và các lao động của văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam.
  • Nộp thuế thu nhập cá nhân, bảo hiểm cho trưởng phòng đại diện, các văn phòng đại diện (nếu có). Khi nộp thuế, cần phải lưu lại toàn bộ tờ khai, biên lai thu thuế của các cơ quan nhà nước và quyết toán thuế thu nhập hàng năm cho trưởng đại diện, các lao động của Văn phòng đại diện.
  • Thực hiện các nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.

Một số lưu ý thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam

Khi thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam, cần phải lưu ý một số điều sau:

Số lượng văn phòng đại diện

Một thương nhân nước ngoài chỉ được thành lập 1 văn phòng đại diện có cùng tên gọi trong phạm vi tại một tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương.

Hoạt động của văn phòng đại diện

  • Chỉ thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại theo luật định chứ không được phép phát sinh các hoạt động sinh lời trực tiếp tại Việt Nam
  • Không được giao kết hợp đồng, sửa đổi, bổ sung hợp đồng đã được giao kết của thương nhân nước ngoài, trừ trường hợp Trưởng văn phòng đại diện có giấy ủy quyền hợp pháp đối với thương nhân nước ngoài.
  • Được giao kết hợp đồng trong các trường hợp như thuê trụ sở, mua các phương tiện, vật dụng cần thiết cho hoạt động văn phòng đại diện,….

Tên văn phòng đại diện nước ngoài

  • Các ký tự được sử dụng trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, W, Z chữ số và các ký hiệu
  • Phải mang tên thương nhân nước ngoài và có cụm từ “Văn phòng đại diện”.
  • Phải được viết hoặc gắn tại trụ sở của Văn phòng đại diện
  • Trên các giấy tờ, hồ sơ tài liệu cần được in hoặc viết khổ chữ nhỏ hơn với tên thương hiệu nước ngoài.

Người đứng đầu văn phòng đại diện

  • Có thể là quốc tịch Việt Nam hoặc người nước ngoài có ký hợp đồng lao động với văn phòng đại diện
  • Chịu trách nhiệm trước thương nhân về các hoạt động của mình và của văn phòng đại diện
  • Có văn bản ủy quyền cho người khác khi xuất cảnh khỏi Việt Nam
  • Không được kiêm nhiệm nghĩa là làm người đứng đầu chi nhánh của cùng thương nhân nước ngoài hoặc thương nhân nước ngoài khác, người đại diện theo pháp luật của các tổ chức kinh tế thành lập tại Việt Nam.

Dịch vụ tư vấn thành lập văn phòng đại diện nước ngoài nào uy tín?

Một trong những đơn vị tư vấn dịch vụ thành lập lập văn phòng đại diện tại Việt Nam được nhiều người lựa chọn đó chính là Công Ty TNHH tư vấn Azlaw, bởi:

  • Là một trong những doanh nghiệp tư vấn pháp lý, trở thành đối tác tin tưởng của nhiều doanh nghiệp, công ty. Có đến 98% khách hàng hài lòng về các dịch vụ mà Azlaw cung cấp.
  • Bên cạnh cung cấp các dịch vụ tư vấn thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam, thành lập văn phòng đại diện ở nước ngoài,…còn tư vấn giải quyết các hồ sơ về thủ tục ly hôn, các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp như (tăng vốn, giải thể, giấy phép kinh doanh,….)
  • Đội ngũ luật sư, nhân viên pháp chế có nhiều kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, sẵn sàng hỗ trợ khách hàng mọi lúc mọi nơi. Để giúp khách hàng tiện lợi hơn, đơn vị cũng cung cấp dịch vụ tư vấn tại nhà, luật sư sẽ trực tiếp tới tư vấn cho bạn.
  • Với phương châm “vững luật pháp bền tương lai”, Công ty tư vấn luật Azlaw cam kết đem tới cho khách hàng những giải pháp hỗ trợ tốt nhất, thời gian xử lý hồ sơ nhanh chóng, tiết kiệm thời gian.
  • So với các đơn vị tư vấn thành lập văn phòng đại diện tại nước ngoài, mức phí của Azlaw vô cùng cạnh tranh, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau và chúng hoàn toàn xứng đáng với chất lượng và giá trị mà Azlaw mang lại cho khách hàng.

Từ những thông tin hữu ích trên đây, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu thêm về quy trình, thủ tục, hồ sơ thành lập văn phòng đại diện nước ngoài. Để được tư vấn và báo giá trực tiếp, quý khách hàng vui lòng liên hệ tới hotline 0422.151.888 – 0987.748.111, nhân viên Azlaw sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Công ty TNHH tư vấn AZLAW chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật đầu tư, pháp chế doanh nghiệp rất hân hạnh được đồng hành cùng Qúy khách hàng trong mọi vấn đề pháp lý.

Mọi ý kiến thắc mắc cần giải đáp và đóng góp xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN AZLAW

Địa chỉ: K28, Ngõ 68 Trung Kính, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội

Mobile: 0987.748.111 – 024.22151888

Email: info@azlaw.com.vn

Website: https://azlaw.com.vn

0987.748.111