CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN TƯ VẤN AZLAW

Location Văn phòng

Số Nhà 37, Lô 1A, Trung Yên 11b, Trung Hoà, Cầu Giấy, HN.

consultation

Tư vấn miễn phí

Xin gọi - 0987.748.111

Thành lập VPDD của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Thành lập VPDD của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

THÀNH LẬP VPDD CỦA THƯƠNG NHÂN NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM

Thương nhân nước ngoài sang Việt Nam với mong muốn tìm hiểu thị trường, thực hiện chức năng văn phòng liên lạc, xúc tiến và thúc đẩy cơ hội đầu tư kinh doanh của mình trước khi quyết định trực tiếp đầu tư vào Việt Nam có thể thành lập Văn phòng đại diện để thực hiện các chức năng này.

Hiện nay, Nghị định số 07/2016/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam (‘&;Nghị định 07&;&;) đã có quy định cụ thể về các vấn đề pháp lý liên quan đến Văn phòng đại diện của Thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.

Tuy nhiên, chắc chắn rằng, đối với thương nhân nước ngoài mới bước đầu tìm hiểu về thị trường Việt Nam sẽ gặp không ít những khó khăn liên quan đến các quy định pháp luật hiện hành điều chỉnh.

Vì vậy, trong bài viết này, AZLAW xin chia sẻ với các Quý vị một số thông tin cần thiết trong việc thành lập VPDD.

Quy định về thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Để thành lập VPDD cua thương nhân nước ngoài tại Việt Nam phải đáp cứng các điều kiện sau:

  • Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận.
  • Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 01 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký. Thời hạn hoạt động phải còn hiệu lực ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập VPĐD.

Trước khi thực hiện thủ tục thành lập VPDD tại Sở Công Thương, thương nhân nước ngoài cần phải chuẩn bị các tài liệu hồ sơ sau đây:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập VPĐD theo mẫu của Bộ Công Thương;
  • Giấy đăng ký kinh doanh của thương nhân nước ngoài;
  • Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu VPĐD;
  • Báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc tài liệu xác nhận từ cơ quan thuế nước ngoài nhằm chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;
  • Hộ chiếu của người đứng đầu VPĐD;
  • Biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở VPĐD.

Thời hạn của giấy phép thành lập VPDD tại Việt Nam là 05 năm (có thể gia hạn) nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của giấy đăng ký kinh doanh của thương nhân nước ngoài trong trường hợp giấy tờ đó có quy định về thời hạn.

Một số lưu ý khuyến nghị thực tiễn của AZLAW

Về nội dung hoạt động, Các thương nhân nươc ngoài nên cân nhắc kỹ về nội dung hoạt động của VPĐD cho phù hợp với kế hoạt hoạt động kinh doanh của mình vì Nghị định 07 đã thu hẹp nội dung hoạt động của VPĐD, theo đó đã bãi bỏ nội dung: ‘&;Theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các hợp đồng đã ký kết với các đối tác Việt Nam hoặc liên quan đến thị trường Việt Nam của thương nhân nước ngoài mà mình đại diện&;&; tại Nghị định 72/2006/NĐ-CP.

Về Giấy phép lao động, nghĩa vụ thuế TNCN, bảo hiểm xã hội của Trưởng VPĐD và tuyển dụng nhân viên Việt Nam làm việc cho VPĐD:

  • Người nước ngoài được bổ nhiệm làm Trưởng VPĐD thì phải xin giấy phép lao động tại Việt Nam trước khi bắt đầu làm việc tại Việt Nam
  • Trưởng VPĐD và nhân viên của VPĐD phải kê khai nghĩa vụ thuế TNCN khi có thu nhập phát sinh tại Việt Nam (bất kể do VPĐD chi trả hay không). Tuỳ từng trường hợp, Trưởng VPĐD có thể xin áp dụng hiệp định tránh đánh thuế hai lần tại Việt Nam.
  • Khi có nhu cầu sử dụng người lao động Việt Nam, VPĐD phải gửi văn bản đề nghị tuyển người lao động Việt Nam đến tổ chức có thẩm quyền tuyển, quản lý người lao động Việt Nam. Trong văn bản phải nêu rõ yêu cầu về vị trí việc làm, số lượng, trình độ chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ, ngoại ngữ, thời hạn cần tuyển; quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động Việt Nam và của tổ chức, cá nhân nước ngoài trong quá trình làm việc và khi thôi việc đối với từng vị trí việc làm cần tuyển.
  • Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của VPĐD thì tổ chức có thẩm quyền tuyển, quản lý người lao động Việt Nam có trách nhiệm tuyển chọn, giới thiệu người lao động Việt Nam theo đề nghị của VPĐD.
  • Hết thời hạn 15 ngày làm việc này mà tổ chức có thẩm quyền tuyển, quản lý người lao động Việt Nam không tuyển chọn, giới thiệu được người lao động Việt Nam theo đề nghị của VPĐD thì VPĐD được trực tiếp tuyển người lao động Việt Nam.
  • Trong thời hạn 07 ngày làm việc sau khi ký kết hợp đồng lao động, VPĐD phải thông báo bằng văn bản kèm bản sao hợp đồng lao động đã ký kết với người lao động Việt Nam cho tổ chức có thẩm quyền tuyển, quản lý người lao động Việt Nam.
  • Người nước ngoài, nhân viên Việt Nam ký kết hợp đồng lao động với VPĐD thì phải tham gia bảo hiểm bắt buộc.

Vui lòng liên hệ với AZLAW nếu Quý vị đang cân nhắc thành lập VPĐD tại Việt Nam hoặc muốn soát xét trạng thái tuân thủ với các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động của VPĐD tại Việt Nam.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ với chúng tôi:

Công ty TNHH tư vấn AZLAW

Địa chỉ văn phòng: Số 37, lô 1A, Trung Yên 11b, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội

Email: luatsuphamoanh@gmail.cominfo@azlaw.com.vn

Hotline 1: 0987.748.111
Hotline 2: 024.22151888

Hãy để lại số điện thoại! Luật sư sẽ gọi lại tư vấn miễn phí cho bạn.

CAPTCHA Image   Reload Image